Rượu bia, nguyên nhân của tai nạn giao thông
Không phải do những yếu tố khách quan, rất nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Quá nhiều hậu quả, số phận phía sau tay lái, thế nhưng không phải người lái xe nào cũng nhận thức được điều ấy.
Gần đây nhất đêm 30/4, tại hầm Kim Liên (Hà Nội), một ôtô đã va chạm với xe máy làm hai phụ nữ tử vong. Tài xế thừa nhận tham gia buổi liên hoan và uống bia vào buổi tối trước khi gây tai nạn.
Những câu chuyện đau lòng như vậy xảy ra quá nhiều và hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, ở khắp các tỉnh thành. Thế nhưng cũng không thấm tháp vào đâu khi nhìn vào con số thống kê tai nạn giao thông hàng ngày do rượu bia quá đà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ở những bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai, Việt Đức,... hàng ngày các bác sĩ, y tá ở đây phải tiếp nhận, điều trị và chứng kiến hàng trăm trường hợp chấn thương sọ não, gãy chân, gãy tay, tử vong do tai nạn giao thông sau khi uống rượu bia.
Những trường hợp tai nạn này đều dẫn đến các chấn thương vô cùng thảm khốc, mà nếu có được nhìn tận mắt, chắc hẳn không ai còn dám điều khiển ô tô, xe máy sau khi uống rượu bia nữa. Thế nhưng, đáng tiếc, những người gặp cảnh này thì đều đang nằm trên giường bệnh!
Dù các phương tiện truyền thông đại chúng, các ngành chức năng đã ra sức tuyên truyền, cảnh báo, thậm chí xử lý mạnh tay nhưng vi phạm về an toàn giao thông, nhưng con số này vẫn không hề giảm. Người ta vui uống, buồn uống, gặp gỡ đối tác uống, gặp bạn bè uống, ăn sáng uống, ăn trưa uống, ăn tối càng uống hăng, và thậm chí chẳng có lý do gì cũng uống. Bất kể ngày nào, giờ nào đi ra ngoài đường cũng gặp những gương mặt đỏ gay gắt, đi lại liêu xiêu, ánh mắt đờ đẫn vì rượu... Và khi say thì những con ma men này lại luôn “thích” giành quyền điều khiển phương tiện. Và hậu quả thì ai cũng đã nhìn rõ và chứng kiến hàng ngày.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông và các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ, nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất ATGT, đặc biệt là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra giao thông, thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến tại các bến xe, đầu nguồn hàng; Xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, ATGT, đặc biệt là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện.
Bộ GTVT cũng đề nghị Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương phối hợp với các đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng chống và xử lý vi phạm quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người lái xe cơ giới đường bộ năm 2019 và kỳ cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2020.
Ủy ban ATGT Quốc gia vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp tài liệu (video clip, tờ rơi, …) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” cho các cơ quan, đơn vị thành viên và Ban ATGT các địa phương để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn.